Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2017

7 lời khuyên bổ ích cho người bị bệnh trĩ

Lối sống của người Việt Nam dưới tác động của toàn cầu hóa hiện nay, cùng với chế độ ăn uống thiếu chất xơ, lười vận động khiến cho số lượng người mắc bệnh trĩ tăng cao. Người mắc bệnh trĩ thường xuyên cảm thấy đau đớn thậm chí xuất huyết mỗi khi đi đại tiện và gây đau rát mỗi lần đại tiện xong. Điều này cũng gây ra tâm lí cáu bẳn, tức tối, e ngại trong giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày. Để khắc phục tình trạng này các bác sỹ khoa trực tràng hậu môn tại phòng khám đa khoa Giải Phóng hà nội có một số lời khuyên cho người mắc bệnh trĩ như sau. 

1. Chú ý tới chế độ ăn uống hàng ngày

Người mắc bệnh trĩ nên uống thật nhiều nước và ăn các loại thước ăn giàu chất xơ. Với chế độ ăn uống như vậy sẽ làm phân lỏng hơn giúp bạn đi đại tiện dễ dàng hơn. Bởi việc phân rắn hoặc quá đặc sẽ gây ra hiện tượng táo bón lâu ngày sẽ dẫn đến trĩ. Hạn chế ăn các loại thước ăn có chứa nhiều gia vị hoặc nhiều muối, kiêng các chất cay, nóng, rượu, cà phê. Bởi muối có khuynh hướng giữ nước lại trong cơ thể, làm cho các tế bào và mạch máu bị căng lên làm cho các triệu chứng của trĩ càng nặng hơn. Khi sử dụng những gia vị cay, nóng và chất kích thích sẽ làm cho bạn có cảm giác khó chịu khi phân đi qua hậu môn.

2. Không nên rặn khi đi đại tiện, kiêng lao động nặng

Các bác sỹ phòng khám đa khoa giải phóng hà nội có chia sẻ rằng: hành động rặn khi đi đại tiện sẽ làm cho búi trĩ lòi ra ngoài hậu môn. Cùng với đó là khi bạn phải dùng sức để làm một việc gì đó nặng như khuân vác, khiêng đồ vật nặng cũng làm cho trĩ bị ló ra ngoài. Bởi bệnh trĩ là do những tĩnh mạch bị trương căng lên gây ra, do đó hành động rặn khi đi đại tiện hay dùng sức để làm nặng sẽ làm cho huyết áp trong các mạch máu tăng cao và làm trương căng các búi trĩ nhiều hơn nữa. Nếu như bạn chưa bị mắc trĩ mà thường xuyên rặn hoặc làm lặn quá nhiều cũng có thể khiến cho bạn mắc bệnh.

7-loi-khuyen-bo-ich-cho-nguoi-bi-benh-tri

3. Phụ nữ mang thai và người thừa cân béo phì cần chú ý đề phòng mắc trĩ

Sức nặng của bào thai tạo ra một áp lực đè lên các tế bào và mạch máu tại hậu môn khiến cho phụ nữ mang thai dễ bị mắc bệnh trĩ. Do đó nếu bạn đang mang thai thì nên nằm nghiêng về bên trái nhiều hơn (20 phút trong 4 giờ) điều này sẽ làm giảm bớt sức ép của bào thai lên các tĩnh mạch ở hậu môn để mẹ bầu tránh bị mắc trĩ. Cũng tương tự như vậy nếu bạn đang trong tình trạng thừa cân béo phì thì hãy cố gắng điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày và chịu khó tham gia các môn thể thao để giảm bớt trọng lượng cơ thể, bởi tình trạng dư cân cũng tạo áp lực lên vùng hậu môn có thể gây ra bệnh trĩ.

4. Sử dụng kem thoa trĩ (Protolog)

Bác sỹ trực tràng hậu môn tại phòng khám đa khoa giải phóng hà nội cho biết rằng Các loại kem thoa trĩ (hemorrhoid cream) có bán tại các hiệu thuốc Tây, loại kem này có công dụng làm cho vùng hậu môn không bị đau đớn khi thoa kem vào. Tuy nhiên các loại kem này chỉ có công dụng giảm đau chứ không phải là thuốc điều trị bệnh.

5. Nên vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn sau khi đi đại tiện

Việc rửa vùng hậu môn sẽ sạch hơn là bạn chỉ sử dụng giấy. Khi bạn đã mắc trĩ, việc lau chùi bằng giấy sẽ gây đau đớn. Nếu không thể rửa thì bạn có thể sử dụng khăn ướt nó sẽ ít làm trầy chỗ trĩ giúp bạn bớt đau.

6. Ngâm vùng hậu môn với nước ấm

Ngâm nước muối ấm hàng ngày mỗi ngày khoảng 15p sẽ làm xoa dịu cơn đau của trĩ và làm các búi trĩ bớt bị sưng lên.

7. Thay đổi lối sinh hoạt không tốt

Không nên đứng hoặc ngồi quá lâu, không nên ngồi xổm vì điều này sẽ ảnh hưởng đến sự tuần hoàng máu ở vùng xương chậu làm cho máu bị ứ lại tại các tĩnh mạch trĩ. Nên sử dụng hố xí bệt, tăng cường hoạt động thể dục thể thao, đặc biệt là vận động cơ bắp, bạn hãy chọn cho mình những môn thể thao yêu thích và kiên trì tập luyện đều đặn hàng ngày. Bơi lội cũng là một trong những môn thể thao có thể phòng ngừa bệnh trĩ. Ngoài ra việc chạy chậm và đi bộ cũng có công dụng ngăn ngừa bệnh trĩ. Nên tập thói quen đi đại tiện vào một giờ nhất định mỗi ngày. Hạn chế sinh hoạt tình dục khi thấy mình có các biểu hiện của bệnh trĩ.

Hy vọng với những kiến thức chuyên môn trên đây của các bác sỹ phòng khám đa khoa giải phóng hà nội có thể giúp bạn tiêu trừ hoặc giảm bớt phần nào nỗi đau khổ khi mắc bệnh trĩ. Nếu bạn còn cần tìm hiểu thêm các thông tin về bệnh trĩ hãy nhanh chóng lên hệ với chúng tôi theo những cách sau để được các bác sỹ tư vấn cụ thể hơn:

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GIẢI PHÓNG HÀ NỘI

Địa chỉ: 709 Giải Phóng - Hoàng Mai - Hà Nội

Điện thoại: 0432.969.666 - 0166.352.8899 (miễn phí)

Phòng khám làm việc tất cả các ngày trong tuần, bao gồm cả ngày lễ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét